sơ đồ - Thành ủy Đông Hà

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN TRỊ CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, ĐOÀN VIÊN, HỘI VIÊN CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÔNG HÀ

Post date: 31/08/2022

     Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và quan tâm đến công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Người khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”“Không hiểu lý luận thì như người mù đi đêm”

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, Đảng ta đã xác định: “Cần đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học lý luận, coi trọng chất lượng và tính hiệu quả. Tổ chức học tập một cách nghiêm túc, có hệ thống chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa yêu nước và truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng. Phát huy tính sáng tạo, chủ động của người học, dành nhiều thời gian cho việc tự học, tự đọc các tác phẩm lý luận và văn kiện của Đảng”.

Công tác giáo dục lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, có vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị là yêu cầu vừa cấp bách, vừa thường xuyên của Đảng. Thông qua công tác giáo dục lý luận chính trị, từng bước góp phần nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở địa bàn cơ sở.

Nhận thức đúng vai trò, vị trí của lý luận, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy, Trung tâm chính trị luôn coi trọng, chăm lo công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong những năm qua, mặc dù bị tác động của đại dịch Covid-19 nhưng các nội dung mà Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt qua các năm đã được Trung tâm chính trị thành phố tập trung thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với tình hình. Trung tâm chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tùy vào từng chuyên đề cụ thể, Trung tâm đã mời các giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi của một số ban ngành cấp tỉnh, Trường chính trị Lê Duẩn tham gia giảng dạy. Vì vậy, chất lượng dạy và học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, Trung tâm chính trị đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố và các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cơ sở đảm bảo số lượng và chất lượng. Qua kiểm tra, đánh giá cho thấy, việc bồi dưỡng lý luận chính trị đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

           Tuy nhiên, hiện nay, một số cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên chưa chú trọng học việc tập lý luận chính trị; một số cấp ủy vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục lý luận chính trị; chất lượng, hiệu quả học tập có mặt chưa đáp ứng yêu cầu. Chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị mặc dù đã được đổi mới, nhưng vẫn còn bất cập; nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện vẫn nặng về lý thuyết, chưa phát triển các kỹ năng thực hành cho người học; phương pháp giảng dạy còn một chiều, ít thảo luận, trao đổi.

         Để nâng cao trình độ lý luận của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, cả từ phía người học, người dạy và nội dung chương trình. Vì vậy trong thời gian tới cần tập trung vào các giải pháp cơ bản sau:

          + Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; tích cực nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          + Đổi mới nội dung giáo dục lý luận chính trị theo hướng lý luận phải gắn liền với thực tiễn, phục vụ nhu cầu công tác của người học. Nội dung chương trình cần bổ sung kịp thời những quan điểm, chủ trương, chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng, Nhà nước và bám sát tình hình thực tiễn đất nước, địa phương, gắn liền với việc tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

+ Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng phát huy tính độc lập, tích cực của người học, “học đi đôi với hành”. Đa dạng hóa các phương thức giáo dục lý luận chính trị, kết hợp giữa học ở trường, lớp với quá trình tự học của cán bộ, đã đảng viên, quần chúng. Nâng cao chất lượng tham mưu của ban tuyên giáo cấp ủy trong công tác tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn, theo dõi, quản lý việc triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

          + Phát huy tính chủ động, sáng tạo, gắn bó với công tác giáo dục lý luận chính trị của đội ngũ giảng viên. Ngoài trang bị lý luận chính trị cho người học, người giảng cần bám sát thực tiễn để giúp người học hiểu, nắm chắc lý luận và nhất là giúp người học biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn. Do đó, cấp ủy cần xác định lực lượng, sắp xếp, bố trí giảng viên có chất lượng và kinh nghiệm, phù hợp với từng chuyên đề của chương trình để giảng dạy. Ưu tiên bố trí những giảng viên có trình độ, năng lực giỏi, phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; biểu dương, nhân rộng những mô hình điển hình nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị. Đầu tư cơ sở vật chất và nguồn kinh phí bảo đảm cho hoạt động dạy và học.

More

VĂN BẢN MỚI

THĂM DÒ Ý KIẾN

0 người đã tham gia bình chọn